สุขภาพดีรับปีใหม่ ปลูกผักใบปลอดสารพิษ


มาเพิ่มพลังบวกต้อนรับปีใหม่ด้วยกิจกรรมปลูกผักอยู่บ้านที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย แถมยังชื่นใจเมื่อได้เก็บผลิตผลมารับประทาน โดยเฉพาะในช่วงนี้ ที่เรายังต้องดูแลตนเองเพื่อป้องกันโควิด-19 ซึ่งนอกจากการฉีดวัคซีนแล้ว การมีกิจกรรมที่ดีต่อจิตใจ รวมไปถึงการบริโภคพืชผักที่สดสะอาดปลอดภัยเพื่อช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรงอยู่เสมอก็เป็นสิ่งที่สำคัญ

บริษัท เจียไต๋ จำกัด ผู้นำธุรกิจนวัตกรรมการเกษตรของไทย ขอแนะนำผักใบเขียว 6 ชนิด ที่ปลูกเองได้ไม่ยาก ปลูกได้ตลอดทั้งปี ทั้งยังใช้พื้นที่น้อย เพียงแค่มีพื้นที่ข้างบ้านริมรั้ว หรือแม้แต่ระเบียงของคอนโดหรืออะพาร์ตเมนต์ก็สามารถปลูกผักรับประทานเองได้แล้ว ซึ่งผักใบทั้ง 6 ชนิด ได้แก่ ผักบุ้งจีน เขียวกวางตุ้ง คะน้ายอด ถั่วฝักยาว ผักชี และคื่นฉ่าย ที่ล้วนอุดมด้วยสารคลอโรฟิลด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ สร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ต่อต้านการเกิดมะเร็ง ที่สำคัญคือปลูกง่ายและมีอายุเก็บเกี่ยวไว เพียง 1-2 เดือนก็สามารถเก็บนำมารับประทานได้แล้ว

เริ่มกันที่กลุ่มผักใบเขียวเก็บเกี่ยวไวที่ใช้เวลาปลูกเพียง 30-45 วัน ก็เก็บมาครีเอทเมนูง่ายๆ ได้ไม่ยุ่งยาก อร่อยแบบได้รับประโยชน์เต็มๆ ได้แก่

  1. ผักบุ้งจีน เป็นผักที่ปลูกง่ายเพียง 25-30 วันก็สามารถเก็บเกี่ยวได้แล้ว โดยผักบุ้งจีน สายพันธุ์เรียวไผ่ จะมีลักษณะต้นแข็งแรง เติบโตดี ใบเรียวเล็กสวย สามารถปลูกได้ตลอดปี
  2. เขียวกวางตุ้ง หรือผักกาดกวางตุ้ง สายพันธุ์ลูกผสมคุณภาพอย่างเขียวกวางตุ้ง ปทุมรัตน์ เป็นพืชที่มีอายุเก็บเกี่ยวไวเพียง 30-35 วัน
  3. คะน้ายอดต้นใหญ่ อย่างคะน้ายอดสายพันธุ์เจ้าคุณทิพย์ เป็นพืชที่ต้องการดินที่ระบายน้ำได้ดี และต้องการแสงแดดที่เพียงพอ โดยมีระยะการเก็บเกี่ยว 45-50 วัน
  4. ถั่วฝักยาวเนื้อแน่น สายพันธุ์สุดสาคร เป็นสายพันธุ์คัดพิเศษ ติดฝักดก ถั่วเนื้อแน่น ลดปัญหาหางหนูและฝักแคที่จะทำให้ปลายฝักลีบ ม้วนงอ และฝ่อ นอกจากนี้ ยังปรับตัวได้ดีในทุกพื้นที่ ระยะเวลาเก็บเกี่ยว 55 วัน

ต่อกันด้วยกลุ่มผักใบที่อยู่ในทุกๆ จานโปรดไม่ว่าจะเป็น ต้ม ยำ ผัด แกง ได้แก่

  • ผักชี สายพันธุ์ยางโทน ยอดฮิตในทุกเมนูอาหาร ใช้ได้ทั้งรากและใบ รากยาวใหญ่ ใบใหญ่สีเขียวสด มีกลิ่นหอม ปลูกง่าย โตไว เพียง 40-45 วัน สำหรับการปลูกผักชีอาจจะแตกต่างจากพืชอื่นตรงที่ก่อนลงปลูกต้องนำเมล็ดผักชีมาบดให้เป็นสองซีกแล้วนำไปแช่น้ำก่อนนำไปผึ่งลม ซึ่งการบดเมล็ดผักชีจะทำให้ต้นผักชีเจริญเติบโตได้เร็วขึ้น
  • คื่นฉ่าย สายพันธุ์ซุปเปอร์โพธิ์ทอง อีกหนึ่งผักยอดนิยมที่ใช้ได้ทั้งก้านและใบ คื่นฉ่ายต้นตรงใหญ่ โตเร็วแข็งแรง ทนทานต่อโรค เก็บเกี่ยวได้ภายใน 50-60 วัน

ซึ่งผักใบดังกล่าวล้วนมีเคล็ดลับง่ายๆ ในการปลูก ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่ มือสมัครเล่น ก็สามารถปลูกได้ผลิตผลดีอย่างแน่นอน เช่น

  • การเพาะกล้าในถาดเพาะก่อนการนำลงแปลง วิธีนี้จะช่วยให้เราดูแลต้นกล้าไม่ให้โดนฝนหรือแดดมากจนเกินไป ต้นกล้าจะสวยงามไม่ขึ้นแน่นและเบียดกัน ซึ่งทำให้ต้นกล้าเจริญเติบโตได้ดียิ่งขึ้น และเมื่อต้นกล้างอกเราสามารถคัดเลือกเฉพาะต้นกล้าที่แข็งแรงลงกระถางหรือลงแปลง เพื่อลดอัตราการตายของพืชได้
  • วัสดุเพาะกล้าอย่าง ‘พีทมอส’ เป็นวัสดุเพาะกล้าที่สะดวกและมีประสิทธิภาพมากสำหรับการเพาะกล้า ซึ่งพีทมอสคืออินทรียวัตถุจากธรรมชาติ เกิดจากการทับถมของซากพืชซากสัตว์และต้นมอสที่มีอายุนานกว่า 1,000 ปี ทำให้พีทมอสมีสารอาหารที่ดีและปราศจากเชื้อราซึ่งเป็นตัวหยุดยั้งการเจริญเติบโตของต้นกล้า โดยเราจะใช้พีทมอสในการเพาะกล้าแทนดินเพื่อให้ต้นกล้าเจริญเติบโตแข็งแรง
  • สำหรับการรดน้ำ เนื่องจากพืชผักเหล่านี้ต้องการน้ำอย่างสม่ำเสมอ แนะนำให้รดน้ำทุกวัน วันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น ให้ดินพอชุ่มโดยสังเกตได้จากหน้าดินที่เริ่มชุ่มน้ำ
  • พืชผักควรได้รับแสงแดดในช่วงเช้าอย่างเพียงพอ เพื่อให้พืชได้สังเคราะห์แสงและเจริญเติบโตแข็งแรง

การปลูกผักให้ได้ผลิตผลที่สวยงามมีคุณภาพ รสชาติอร่อย ควรบำรุงด้วยการใส่ปุ๋ยสำหรับผักใบ สูตร 15-15-15 หรือ 16-16-16 ในส่วนของการป้องกันแมลง สามารถฉีดพ่นน้ำที่ใบ หรือใช้สารชีวภาพอย่าง สะเดา น้ำส้มควันไม้ หรือ ยาฉุน ซึ่งเป็นการไล่แมลงแบบปลอดภัยและทำให้ผักปลอดสารพิษ

นอกเหนือจากผักอร่อยๆ ข้างต้น เจียไต๋ยังมีเมล็ดพันธุ์พืชผักคุณภาพชนิดอื่นๆ อีกมากมายให้เลือกปลูกได้ตลอดปี ไม่ว่าจะเป็น พริก มะเขือเทศ ผักสลัด และผักสวนครัวต่างๆ ซึ่งนอกจากจะปลูกไว้รับประทานแล้ว ยังได้เพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในรั้วบ้าน โดยเราสามารถตกแต่งสวนให้สวยงามไม่ว่าจะเป็นสวนแนวตั้งหรือแนวราบ ปลูกสวยปลูกอร่อย สร้างสุขภาพดีได้ตลอดทั้งปี

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดตามข่าวสารข้อมูลผลิตภัณฑ์เมล็ดพันธุ์เจียไต๋และเจียไต๋ โฮมการ์เด้น พร้อมด้วยข้อมูลเกษตรอื่นๆ ได้ทาง Facebook: Chia Tai Seed หรือ Chia Tai Home Garden หรือทาง Line Official: @chiataiseed และเว็บไซต์เมล็ดพันธุ์เจียไต๋ www.chiataiseed.com


Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *