Green Travel: เปิดแผนเปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ คิกออฟ 5 จังหวัด คาดเริ่ม ต.ค.นี้


หลังจากไทยได้เปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และ สมุยพลัส โมเดล ในเดือน ส.ค.64 ที่ผ่านมา ความคืบหน้าล่าสุด ผู้ว่าฯ ททท.เผยแผนเปิดประเทศ 120 วัน ดีเดย์ 1 ต.ค.เปิด 5 จังหวัด

โดยทางนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่า จากการประชุมหารือ เพื่อวางแนวทางการขับเคลื่อนแผนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ต่อเนื่องจากระยะที่ 1 (ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เกาะยาวน้อย เกาะยาวใหญ่ เขาหลัก จังหวัดพังงา เกาะพีพี เกาะไหง ไร่เลย์ จังหวัดกระบี่ รวมถึงเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี) โดยแผนระยะต่อไปจากนี้ มีรายละเอียดดังนี้

– แผนระยะที่ 2 เริ่ม 1 ต.ค.เปิดเพิ่มอีก 5 จังหวัด ได้แก่ กทม. ชลบุรี เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และเชียงใหม่

– แผนระยะที่ 3 จะเริ่ม 15 ต.ค.2564 เปิดเพิ่มอีก 21 จังหวัด ครอบคลุมทั้งประเทศ

-แผนระยะที่ 4 กำหนด 1-15 ม.ค.2565 เปิดพื้นที่จังหวัดที่ติดชายแดนเพื่อนบ้าน อีก 13 จังหวัด จับคู่ท่องเที่ยวระหว่างกัน ((Travel Bubble) ทั้ง 4 ระยะ จะเปิดรับนักท่องเที่ยว รวม 43 จังหวัด

จากแผนระยะที่ 2 ข้างต้น พื้นที่หัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จะเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 1 ต.ค.64 ผ่านโครงการหัวหิน รีชาร์จ ขณะที่จังหวัดชลบุรีอย่างเช่น พื้นที่พัทยา เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวชาติในวันดังกล่าวเช่นกันในโครงการ พัทยา มูฟออน

โดยแน่นอนว่า แผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ยังคงน่าจับตามอง และก็มีเสียงกระทบทั้ง 2 มุม คือ เห็นด้วย และ ไม่เห็นด้วย โดยปัจจัยสำคัญคือการแพร่ระบาดของโควิด แต่ในขณะเดียวกันผู้ประกอบการท่องเที่ยวก็ทยอยล้มลง ฉะนั้นเป็นคำถามต่อไปว่า หากเป็นรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้ว จะมีมาตรการอย่างไร เพราะยังไง โควิด ยังไม่หมดใน 1-2 วันนี้ เราต้องอยู่กับภาวะนี้ให้ได้เหมือนที่สิงคโปร์เริ่มดำเนินการแล้ว


Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *